Xã Hưng Lộc tổng kết 15 năm thực hiện phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000-2015.

Sáng 14/10/2016, xã Hưng Lộc tổng kết 15 năm thực hiện phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000-2015. Đồng chí Hoàng Ngọc Hải – Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện về dự và chỉ đạo hội nghị.

Trong 15 năm qua, phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Hưng Lộc đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện, được các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng mạnh mẽ, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Xuất hiện nhiều tấm gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến. Tỷ lệ gia đình văn hóa của toàn xã liên tục được nâng lên và cao so với mức bình quân chung của toàn huyện. Năm 2015, tỷ lệ gia đình văn hóa ở xã Hưng Lộc đạt 85%, tăng 27% so với năm 2000. 12/12 thôn làng khai trương xây dựng làng văn hóa, 4/4 trường học phát động xây dựng đơn vị có nếp sống văn hóa. Địa phương đã phát động đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Đến nay,  toàn xã có 2 làng đạt danh hiệu văn hóa cấp tỉnh, 5 làng và 4 trường học được huyện công nhận đạt thôn làng, đơn vị có nếp sống văn hóa. Các thiết chế văn hóa ngày càng hoàn thiện. Đã xây dựng được 1 sân vận động. 9 sân bóng đá mini, 8 sân cầu lông, 8 sân bóng chuyền, 9/12 thôn xây dựng được nhà văn hóa kiên cố, khang trang, ra mắt được 6 Câu lạc bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng của nhân dân. 2/4 trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I, trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn II. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được các tầng lớp nhân dân trong xã hưởng ứng thực hiện từ đó đã hạn chế được nạn mê tín dị đoan, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và phát huy các giá trị tốt đẹp, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam, góp phần phát triển kinh kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người ở Hưng Lộc đạt 21 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn xã đạt 11,8%, không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15,16%. 93,2% số hộ có nhà kiên cố và bán kiên cố, 100% số hộ có điện sinh hoạt và phương tiện nghe nhìn, 82% số hộ có xe máy, 95% số hộ có điện thoại…vv..

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Ngọc Hải – Trưởng Phòng Văn hoá thông tin huyện đã biểu dương những kết quả mà xã Hưng Lộc đạt được trong 15 năm thực hiện phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2000-2015. Để phong trào này ngày càng trở nên sâu rộng và thiết thực đối với đời sống nhân dân, đồng chí cho rằng, trong thời gian tới, xã Hưng Lộc cần tiếp tục chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế bền vững để xoá được hộ nghèo; nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hoá, thôn, làng, cơ quan văn hoá đồng thời duy trì và phát huy tốt các giá trị của làng văn hoá; tăng cường cơ sở vật chất để tiếp tục hoàn thiện các thiết chế văn hoá; đẩy mạnh công tác xã hội hoá, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia; thực hiện có hiệu quả việc xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Sớm được công nhận xã đạt chuẩn văn hoá Nông thôn mới.

Tại hội nghị tổng kết Ban chỉ đạo xã Hưng Lộc đã trao giấy khen cho 6 tập thể, 9 dòng họ và 12 gia đình đã có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000-2015.

Lưu Thúy