Xã Triệu Lộc phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới vào năm 2020

Đăng ngày 10 - 08 - 2018
100%

Đồng chí Lê Ngọc Doãn - Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc cho biết, khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), qua khảo sát toàn xã mới đạt 9 tiêu chí, trong khi đó kinh tế phát triển chậm, diện tích đất sản xuất của các hộ gia đình manh mún, bình quân 4,5 đến 5 thửa/hộ, xã chưa quy hoạch được vùng sản xuất tập trung, dịch vụ thương mại và kết cấu hạ tầng còn nhiều hạn chế, đặc biệt đường giao thông thôn xóm mới cơ bản được cứng hóa còn lại là đường đất, giao thông và kênh mương nội đồng chưa được bê tông hóa, nợ đọng trong đầu tư xây dựng từ năm 2015 trở về trước còn trên 8 tỷ đồng.

 Trước thực tế đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã bàn bạc, thảo luận và xác định, XDNTM là một vấn đề lớn, cần rất nhiều công sức, tiền bạc và thời gian, đòi hỏi phải có sự vào cuộc một cách đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong khi đó khó khăn nhất ở địa phương là khâu dồn đổi ruộng đất để qui hoạch chuyển mục đích sử dụng đất; một số hộ dân chưa đồng thuận, gây khó khăn trong việc dồn đổi ruộng đất. Để làm được việc này, Ban chấp hành Đảng ủy xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng tổ chức trong hệ thống chính trị, như Mặt trận Tổ quốc và các ngành đoàn thể từ xã đến các thôn, các chi bộ xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên trong khối Mặt trận và nhân dân chung tay XDNTM thông qua việc phát động các phong trào thi đua yêu nước và phát huy cơ chế dân chủ ở cơ sở, đi đầu thực hiện trong dồn đổi ruộng đất là cán bộ đảng viên, vừa thực hiện vừa tuyên truyền để người dân hiểu được có dồn đổi được ruộng đất mới qui hoạch được vùng sản xuất hàng hóa và đất qui hoạch đất ở, từ đó có nguồn thu cho ngân sách xã để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất và phục vụ dân sinh. Sau một thời gian tuyên truyền và cách làm sáng tạo của cấp ủy đảng và chính quyền, đến hết năm 2017 xã Triệu Lộc đã hoàn thành dồn đổi ruộng đất thành ô thửa lớn mỗi hộ chỉ còn 01 thửa. Khi đã qui hoạch được ruộng đất để đấu thầu vào mục đích đất ở, nguồn thu ngân sách địa phương năm 2017 đạt trên 19 tỷ đồng, từ đó Triệu Lộc đã trả được nợ đọng trên 8 tỷ đồng của nhiệm kỳ trước đến 2015, nguồn ngân sách còn lại xã Triệu Lộc tiếp tục đầu tư vào đường giao thông, kênh mương nội đồng, các công trình phụ trợ như trường mầm non, sửa chữa khuôn viên UBND xã, khu tam quan lăng Bà Triệu và hỗ trợ các thôn xây nhà văn hóa với tổng kinh phí đầu tư trong 2 năm 2016- 2017 lên tới gần 20 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2018, xã đã chi đầu tư xây dựng cơ bản gần 6 tỷ đồng, hiện nay xã đang đầu tư xây dựng nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, trong quí 3 tiếp tục đầu tư sửa chữa nhà hiệu bộ trường tiểu học; xây mới nhà văn hóa lớn của xã, làm 5 tuyến đường giao thông nội đồng, với dự toán kinh phí cho đầu tư là trên 10 tỷ đồng.

Có thể nói sau hơn 6 năm triển khai, thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, đến nay xã Triệu Lộc đã đạt 15/19 tiêu chí NTM. Đồng chí Lê Ngọc Doãn - Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình XDNTM ở Triệu Lộc là xây dựng nông thôn để nâng cao thu nhập cho người dân, đảm bảo ổn định đời sống. Đến nay, bình quân thu nhập đầu người trong xã đạt gần 30 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,7%, hộ cận nghèo chiếm 3,1% (theo tiêu chí mới). Cùng với phát triển kinh tế, Triệu Lộc cũng rất quan tâm và coi trọng xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Hàng năm có 80% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, có 3/3 trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Đặc biệt thực hiện Nghị quyết của Ban thường vụ Huyện ủy về môi trường, xã đã thành lập tổ thu gom rác thải, do đó đã chấm dứt tình trạng vứt rác thải bừa bãi trong khu dân cư. Nếp sống văn hóa có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là duy trì nếp sống mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Những kết quả bước đầu trong XDNTM là động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền xã Triệu Lộc lãnh đạo triển khai hoàn thành các tiêu chí còn lại và mỗi năm xã phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí, đến năm 2020, Triệu Lộc phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí về đích trước 5 năm theo kế hoạch của huyện đề ra. Hành trình cán đích XDNTM ở vùng quê này vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng người dân trong xã luôn tin rằng, với chủ trương đúng, Triệu Lộc sẽ viết thêm trang sử mới, trang sử của “Ý Đảng – Lòng dân”, XDNTM để những người nông dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn./.         

 

Mạnh Hà

                                                                                              Đài truyền thanh Hậu Lộc

 

<

Tin mới nhất

°