LỄ HỘI HÀN SƠN, CHÂU LỘC - ĐIỂM DU LỊCH VĂN HÓA TÂM LINH, THẮNG CẢNH XỨ THANH

Đăng ngày 04 - 07 - 2018
100%

Theo kế hoạch của UBND xã Châu Lộc, Lễ hội Đền Hàn Sơn được khai mạc ngày 13/7/2018 (tức ngày 1/6 ÂL) tại Đền Cô Tám trong Cụm di tích thắng cảnh Phong Mục - Hàn Sơn, xã Châu Lộc.

Ban tổ chức Lễ hội cho biết, Lễ hội Đển Hàn Sơn năm 2018 được chuẩn bị công phu, sua phần Lễ là phần hội với sự tham gia của du khách thập phương, các bản hội và nhân dân xã Châu Lộc. Mặc dù, thời gian này, thời tiết khá nóng. Tuy nhiên, với Cụm di tích thắng cảnh Phong Mục được xếp hạng từ năm 1994 gồm các Đền được ngự ven bờ sông Lèn thơ mộng và hữu tình bởi trên có dãy Sơn Trang bao phủ một màu xanh, dưới có sông nước, ghềnh đá hiểm trở. Tọa lạc trên vùng đất “bồng lai tiên cảnh”, nằm ngay chỗ núi sông giao nhau, nơi linh thiêng, sơn thủy hữu tình tựa như bức tranh thủy mặc. Về đây du khách sẽ có cơ hội thưởng ngoạn nét đẹp huyền ảo của thiên nhiên, đồng thời đây cũng là nơi để gửi gắm tâm tư, nguyện vọng bảo trợ, chở che cho sự sống của nhân dân trước diễn biến khắc nghiệt của tự nhiên. Đến với Lễ hội Hàn Sơn, mỗi chúng ta như gột rửa bao phiền muộn, cảm thấy thư thái nhẹ lòng, bình tâm sau những tháng ngày vất vả, bộn bề lo toan trong cuộc sống. Cụm thắng tích Hàn Sơn là nơi lưu giữ những nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng đặc sắc, với tín ngưỡng thờ mẫu linh thiêng.

Trước tiên là Phủ Mẫu uy nghi mà linh thiêng, gồm 5 cung: Thượng điện thờ Tam tòa Thánh Mẫu; Thánh Mẫu Liễu Hạnh ngồi ở giữa và cao nhất, bên hữu là Mẫu Thoải (mẹ của sông nước), bên tả là Mẫu Thượng Ngàn (mẹ của núi rừng). Cung thứ hai ở giữa là ban thờ Ngọc Hoàng, Nam Tào và Bắc Đẩu; bên tả thờ Vua Cha Bát Hải, bên hữu thờ Vua Cha Diêm Vương. Cung thứ ba là ban thờ đức Thánh Trần có 2 công chúa hầu cận. Cung thứ tư thờ ngũ vị tôn ông: bốn nhiên thần của miền vũ trụ và quan lớn Tuần Tranh (Trần Quốc Toản) làm nhiệm vụ kiêm chi đôi nước. Cung thứ năm thờ tứ phủ Chầu Bà, các bà được nhân dân coi trọng, tạo thuận lợi trong công việc và giúp họ đánh quân xâm lược…

Cách Phủ Mẫu không xa là đền cô Tám thờ vị “cứu tinh linh thiêng” chuyên lặn lội vào tận rừng sâu tìm những phương thuốc quý để cứu giúp những người dân lành, tương truyền trị khỏi cả bệnh nan y, cây cỏ quanh khu vực đều là dược liệu quý.

Đền Cô Đôi (thờ hai vị Thánh cô), truyện kể rằng: Xưa có 2 người con gái, tuổi đôi mươi vì cảnh đời éo le nên không quản mưa gió đến nơi đây cầu Thánh Mẫu. Khi qua sông, nước lũ quá dữ, họ đã thác xuống dòng sông. Nhân dân địa phương cảm động trước lòng thành tâm của 2 cô với Thánh Mẫu nên xây đền thờ bên bờ sông Lèn.

Đền Quan Giám là nơi thờ tứ phủ ông Hoàng (quan Hoàng), ông Hoàng Nhất thường gắn với kiếp tu và tầng trên nên thường được “kính nhi viễn chi” ít có mối quan hệ với phàm trần. Các vị là các nhiên thần, nhân thần có công trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước như Quan Hoàng Hai (Quan Triệu Tường). Hoàng Sáu, Hoàng Mười đều là các tướng lĩnh có công chống giặc giữ nước. Quan Hoàng Ba (nhiên thần) tạo nguồn nước no đủ.

Với những diện mạo mới, chắc chắn mùa Lễ hội Hàn Sơn 2018 sẽ có thêm nhiều du khách đến tham dự và hy vọng không lâu, cụm thắng tích Phong Mục - Hàn Sơn sẽ trở thành điểm du lịch văn hóa tâm linh đặc biệt hấp dẫn người dân Xứ Thanh và du khách cả nước.

                                                  Cao Công Thức – TP Văn hóa và Thông tin

<

Tin mới nhất

°