Hội nghị giao ban BCĐ phát triển doanh nghiệp đánh giá tình hình phát triển doanh nghiệp 4 tháng đầu năm.

Đăng ngày 04 - 05 - 2018
100%

Tại Hội trường UBND huyện hôm mùng 4/5, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Luệ chủ trì hội nghị giao ban BCĐ phát triển doanh nghiệp đánh giá tình hình phát triển doanh nghiệp 4 tháng đầu năm năm 2018. Dự hội nghị có đồng chí Lường Văn Thắng, UVBTV, PCT HĐND huyện, các đồng chí trong TT UBND huyện, toàn BCĐ phát triển doanh nghiệp huyện, Chủ tịch UBND 27 xã, thị trấn.

Đánh giá về tình hình phát triển doanh nghiệp 4 tháng đầu năm, theo báo cáo của BCĐ huyện, trên địa bàn huyện có 642 hộ kinh doanh, với mục tiêu phấn đấu thành lập mới 77 doanh nghiệp, tuy nhiên đến nay mới chỉ có 22 doanh nghiệp mới được thành lập. Về chỉ tiêu phấn đấu cụ thể từng đơn vị, có 4 xã đã hoàn thành đó là: Cầu Lộc, Phong Lộc, Đa Lộc, Hải Lộc, 6 xã đạt chỉ tiêu 50% trở lên: Triệu Lộc, Văn Lộc, Mỹ Lộc, Thị Trấn, Thịnh Lộc, Liên Lộc; 4 xã dưới 50%: Hoa Lộc, Phú Lộc, Minh Lộc, Hưng Lộc; còn lại 13 xã chưa thành lập doanh nghiệp mới.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các xã triển khai công tác phát triển doanh nghiệp trên địa bàn, UBND huyện đã giao phòng TCKH hoàn thiện bộ hồ sơ và hướng dẫn thủ tục đăng ký DN, bàn giao cho các xã, thị trấn để triển khai tuyên truyền cũng như thực hiện đăng ký tại cơ sở, song một số đơn vị triển khai chậm, có những xã nhận hồ sơ chậm, như: Tiến Lộc, Phong Lộc, Tuy Lộc, Minh Lộc. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã đẩy mạnh tuyên truyền vận động thành lập DN, tổ chức hội nghị gặp gỡ các hộ kinh doanh, tuy nhiên đến hết tháng 4 mới chỉ 6 xã tổ chức HN: xã Thịnh Lộc, Hưng Lộc, Mỹ Lộc, Lộc Tân, Thành Lộc, Xuân Lộc.

Hội nghị đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến về những khó khăn, hạn chế trong việc vận động hộ KD thành lập DN mới. Trước hết là nhận thức của hộ kinh doanh với tâm lí sợ lên DN, chưa nắm bắt đầy đủ cơ chế hỗ trợ khi thành lập DN. Sự phối hợp giữa các xã, thị trấn với các phòng ban chưa cao, đặc biệt một số đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến nhiệm vụ phát triển DN trên địa bàn, chưa thực sự coi đây là nhiệm vụ chính trị phải hoàn thành; công tác tuyên truyền vận động chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, cơ chế hỗ trợ thủ tục đăng ký và lệ phí đăng ký DN, phí công bố thành lập DN của huyện vẫn chưa tạo sức hấp dẫn đối với các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Để hoàn thành chỉ tiêu giao của tỉnh, NQ HĐND huyện về phát triển DN, và để phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 từ 14,5% trở lên với vai trò, đóng góp của cộng đồng DN; phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Luệ đề nghị: đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng của cấp ủy, chính quyền cũng như các đoàn thể; ngay trong nửa đầu tháng 5/2018, các xã phải thành lập BCĐ, tổ chức hội nghị tư vấn với mục tiêu ngay trong tháng 5 phát triển được 30 doanh nghiệp mới trên địa bàn toàn huyện; phải tăng cường quán triệt, phổ biến sâu rộng quyền lợi khi thành lập DN, những rủi ro khi hoạt động kinh doanh cá thể, cơ chế hỗ trợ của nhà nước, của địa phương khi hoạt động theo mô hình DN; Chi cục thuế với các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện nghiêm Chỉ thị của Huyện ủy về Chống thất thu thuế gắn với phát triển doanh nghiệp; phối hợp với BCĐ 389 tiến hành rà soát các lĩnh vực cần chứng nhận đủ điều kiện KD, xử lí nghiêm những DN, hộ KD vi phạm pháp luật về buôn lậu, gian lận thương mại; phòng LĐ-TB&XH, LĐLĐ, Chi cục Thuế huyện tăng cường quản lí chặt chẽ đối với hộ KD có doanh thu lớn, sử dụng nhiều lao động vận động chuyển đối sang hoạt động theo mô hình DN; NH NN&PTNT nghiên cứu hạ lãi xuất, đơn giản hóa thủ tục hồ sơ, triển khai có hiệu quả kết nối DN-Ngân hàng, tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn; Phòng TCKH tham mưu UBND huyện xây dựng cơ chế hỗ trợ khi 1 doanh nghiệp mới được thành lập, XD KH tổ chức các lớp khởi sự DN và bồi dưỡng doanh nhân năm 2018. Đối với BCĐ huyện đồng chí đề nghị phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc, cùng với cơ sở tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cùng với địa phương hoàn thành chỉ tiêu, góp phần chung tay thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH từng địa phương cũng như sự phát triển chung của huyện năm 2018/.

<

Tin mới nhất

°