HN Sơ kết 5 năm thực hiện NQ số 21 của Bộ CT về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020

Đăng ngày 20 - 04 - 2018
100%

Tại Trung tâm NVH huyện hôm 19/4, đồng chí Đoàn Thành Đô, PBTTT HU, đồng chí Vũ Thị Hà, UVBTV, PCT UBND huyện đồng chủ trì hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện NQ số 21 của Bộ CT về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Luệ, PBT HU, CT UBND huyện cùng các đồng chí trong BCH HU, Trưởng các Ban HU, Phòng UBND huyện, thủ trưởng các ngành, đoàn thể, BT, CT, cán bộ chính sách 27 xã, thị trấn.

Theo báo cáo của Ban thường vụ HU, sau 5 năm triển khai thực hiện NQ số 21 ngày 21/11/2012 của Bộ CT về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”, đã đạt được những kết quả đáng khích lệ và có những chuyển biến tích cực; nhận thức của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị về chính sách pháp luật BHXH, BHYT được nâng lên rõ rệt; nhận thức, trách nhiệm, sự chủ động trong công tác phối hợp giữa các phòng ban ngành, đoàn thể với ngành BHXH trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của BHXH, BHYT có sự chuyển biến tích cực.

Công tác BHXH, BHYT thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp giữa các ban ngành từ huyện đến cơ sở và sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Việc triển khai Luật BHXH, BHYT, các chính sách, chế độ kịp thời, đầy đủ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng; việc mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT luôn vượt chỉ tiêu giao. Đến hết năm 2017, toàn huyện có 10.460 người tham gia, tỉ lệ phủ BHYT đạt 81,5% dân số, số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN hằng năm cũng đều đạt và vượt KH giao với mức tăng số thu bình quân trên 10%/năm, riêng năm 2017 là 227,1 tỉ đồng = 103,1% KH. Công tác KCB năm 2017 có trên 100 nghìn lượt KCB BHYT với số tiền thanh toán là 113,4 tỉ đồng.

Tuy nhiên, công tác BHXH, BHYT trong 5 năm qua còn một số tồn tại vướng mắc, đó là, diện phủ BHXH, BHYT vẫn còn thấp, tỉ lệ người tham gia BHYT chưa bền vững; đến nay cón 117 đơn vị với 650 lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN, nợ đọng BH còn trên 8,2 tỉ đồng = 3,7% KH giao; chất lượng KCB  ở các cơ sở y tế chưa đáp ứng nhu cầu nhân dân; còn tình trạng lạm dụng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ phía người lao động và người sử dụng lao động vẫn còn diễn ra ở một số doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đoàn Thành Đô yêu cầu, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc và đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền NQ 21 của BCT, xác định rõ tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo ổn định và phát triển KT; các địa phương đơn vị thực hiện tốt chính sách BHXH, BVHYT, phát triển số lượng đối tượng và mở rộng diện tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, phấn đấu BHXH cho mọi người lao động, BHYT cho toàn dân, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% tham gia BHTN, có trên 91% dân số tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Luệ thay mặt cho UBND huyện trao giấy khen cho 9 tập thể hoàn thành xuất sắc công tác BHXH, BHYT trong 5 năm vừa qua./.

         

 

<

Tin mới nhất

°