Quản lý vật tư nông nghiệp rất cần sự vào cuộc của các ngành, các cấp

Đăng ngày 01 - 06 - 2017
100%

Trong những năm gần đây, công tác quản lý vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc BVTV, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, thuốc thú y, giống cây nông nghiệp) trên địa bàn huyện đã được các cấp, các ngành quan tâm do đó hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân cơ bản đã đi vào nền nếp. Các mặt hàng vật tư nông nghiệp lưu thông trên thị trường với số lượng lớn, đa dạng về chủng loại với chất lượng đảm bảo đã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong huyện góp phần làm tăng năng suất, sản lượng và chất lượng trong sản xuất ngành nông nghiệp.

Trên địa bàn huyện tính đến thời điểm hiện tại có 01 doanh nghiệp chuyên sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh và 138 hộ kinh doanh vật tư nông nghiệp, trong đó có 01 hộ chuyên kinh doanh giống cây trồng nông nghiệp, 9 hộ chuyên kinh doanh phân bón, 3 hộ chuyên kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật; 22 hộ chuyên kinh doanh thức ăn chăn nuôi, 10 hộ chuyên kinh doanh thức ăn thủy sản và 11 hộ chuyên kinh doanh thuốc thú y, số còn lại chủ yếu kinh doanh từ 2 đến 4 mặt hàng vật tư nông nghiệp.

Nhìn chung các loại phân bón, thuốc BVTV, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, thuốc thú y, giống cây nông nghiệp cung ứng ra thị trường đã đảm bảo chất lượng. Hầu hết các cơ sở kinh doanh đã chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh đảm bảo vệ sinh môi trường, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa rõ ràng, thực hiện các quy định về niêm yết giá và công bố chất lượng hàng hóa. Tuy nhiên vẫn còn có các cửa hàng, hộ kinh doanh buôn bán phân bón, thuốc BVTV, thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng nông nghiệp còn để chung các sản phẩm, không sắp xếp gọn gàng và không kê kích sản phẩm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sản phẩm. Từ đầu năm 2017 đến nay, các ngành chức năng của huyện đã thực hiện kiểm tra 16 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện, trong đó có 11 cơ sở vi phạm với số tiền phạt nộp về kho bạc Nhà nước huyện là 36.500.000 đồng. Các cơ sở vi phạm chủ yếu là do không kê kích phân bón, để chung các mặt hàng kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện và kinh doanh hàng hết hạ sử dụng, Không phát hiện được trường hợp nào vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng cấm.

 Thực tế cho thấy, việc quản lý kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện còn gặp không ít khó khăn do các cơ sở kinh doanh có quy mô nhỏ, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, một số ít tự phát theo thời vụ và nằm dàn trải trên phạm vi toàn huyện nên rất khó kiểm soát. Bên cạnh đó công tác kiểm tra, giám sát của các xã, thị trấn đối với các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn quản lý chưa được thường xuyên, liên tục, một số đơn vị còn chông chờ, ỷ lại vào các ngành chức năng cấp huyện, coi công tác quản lý vật tư nông nghiệp là của cấp huyện do đó vẫn còn tình trạng một số hộ không đủ điều kiện lợi dụng thời vụ để kinh doanh nhằm kiếm lợi.

Để công tác quản lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện được tốt hơn cùng với việc ban hành các văn bản hướng dẫn pháp luật của các ngành cấp trên, UBND các xã, thị trấn cần tăng cường hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng đến người dân để người dân hiểu và thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đảm bảo đúng các quy định của pháp luật./.

 

<

Tin mới nhất

Hội nghị tập huấn cập nhật kiến thức về ATTP cho cán bộ, công chức chuyên trách, bán chuyên trách...(19/04/2024 2:43 CH)

UBND huyện triển khai các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo năm 2024(19/04/2024 8:18 SA)

Huyện Hậu Lộc tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, kỷ cương để thực hiện thắng lợi...(15/04/2024 7:45 SA)

Huyện ủy Hậu Lộc tổ chức hội nghị Ban Chấp hành đảng bộ huyện lần thứ 23, khóa XXVII(08/04/2024 4:12 CH)

Cục Kiểm soát Bộ Tài nguyên và Môi trường khảo sát, kiểm tra thực hiện các tiêu chí về môi trường...(08/04/2024 8:28 SA)

Sở y tế Thanh Hóa kiểm tra, đánh giá công tác quản lý chất lượng bệnh viện Đa khoa Hậu Lộc(29/03/2024 10:24 SA)

DS phòng kiểm tra, sát hạch; số báo danh thí sinh tham dự xét tuyển hợp đồng lao động làm giáo...(22/03/2024 8:37 CH)

UBND huyện Hậu Lộc tổ chức hội nghị bàn về phương án cưỡng chế xây dựng trái phép trên đất nông...(18/03/2024 10:28 SA)

°