Huyện Hậu Lộc tổ chức Hội Nghị triển khai thực hiện sáp nhập, thành lập thôn, khu phố

Đăng ngày 19 - 10 - 2017
100%

Sáng ngày 19/10, Tại trung tâm văn hóa Huyện Hậu Lộc đã diễn ra hội nghị triển khai sáp nhập, thành lập thôn, khu phố trên địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Âp, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nguyễn Văn Luệ PBT HU, CT UBND Huyện đồng chủ trì hội nghị. Tham dự HN có các đồng chí trong TT Huyện ủy, HĐND, UBND Huyện, Các đồng chí  thành viên BCĐ thự hiện sáp nhập thôn khu phố trên toàn huyện, Bí thư Đảng Uỷ, chủ tịch UBND, trưởng các thôn, khu phố các xã thị trấn trên toàn Huyện.

Căn cứ Thông tư số 04/2012 ngày 31/8/2012 của BNV hướng dẫn về khung tiêu chí của thôn ở vùng đồng bằng phải có từ 200 hộ gia đình trở lên; khu khố ở vùng đồng bằng phải có từ 250 hộ gia đình trở lên. Trên cơ sở đó, áp dụng thực hiện khung tiêu chí để sáp nhập thôn, khu phố như sau: Các thôn, khu phố có dân cư thấp hơn số hộ theo khung tiêu chí phải sáp nhập với thôn; Các thôn khu phố có số hộ lớn hơn số hộ theo khung tiêu chí nhưng có chung truyền thống văn hóa; phù hợp với các đặc thù về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo sáp nhập lại theo nguyện vọng của cộng đồng dân cư; Trường hợp thôn, khu phố có số hộ thấp hơn số hộ  theo khung tiêu chí, nếu sáp nhập với thôn, khu phố liền cư mà khoảng cách địa lý từ nơi dân cư xa nhất đến trung tâm thôn, khu phố mới lớn hơn 1,5 km hoặc các thôn  vùng công giáo độc lập theo nguyện vọng của nhân dân thì không thực hiện sáp nhập.

Hiện huyện có 234 thôn, khu phố. Trong những năm qua, hoạt động của các thôn, khu phố đã đạt những kết quả tích cực, tuy nhiên còn một số tồn tại, bất cập, quy mô thôn nhỏ, thiếu tập trung, chưa đảm bảo khung tiêu chí làm phát sinh tổ chức, tạo đầu mối, tăng số lượng người hoạt động không chuyên trách, gây áp lực chi ngân sách địa phương, ảnh hưởng hoạt động của chi bộ, chi hội, đoàn thể; một số thôn phát triển thiếu quy hoạch, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn yếu kém, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và đổi mới phương thức sản xuất còn chậm. Trước thực trạng đó, việc sáp nhập thôn hiện nay là cần thiết để có hệ thống thôn, khu phố ổn định, đồng bộ, thống nhất, quy mô số hộ dân hợp lí, phù hợp với điều kiện CSVC, tập quán văn hóa sinh hoạt cộng đồng ở từng địa phương; tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lí của chính quyền các cấp, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong chỉ đạo, thực hiện của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân.

Theo kế hoạch,  huyện hiện có 234 thôn ,dự kiến số thôn sáp nhập 151 thôn, giảm 79 thôn, sau sáp nhập  còn 155 thôn; UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát cụ thể, xác định những thôn , khu phố thuộc diện phải sáp nhập theo nguyên tắc, khung tiêu chí đã quy định.

Về tiến đô, và thời gian thực hiện từ ngày 20/10 Đảng ủy các xã, thị trấn ban hành nghị quyết về sáp nhập, thành lập thôn, khu phố trên địa bàn xã, thị trấn; thành lập BCĐ sáp nhập, thành lập thôn, khu phố, triển khai, quán triệt đến cán bộ đảng viên, chủ động tổ chức các hội nghị triển khai đề án trong BTV, BCH mở rộng; phân công công việc cho các đoàn thể chính trị - xã hội cùng tham gia tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân, cho oàn viên, hôi viên của mình hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của việc sáp nhập, thành lập thôn, khu phố. Tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử chi đại diện hộ gia đình. Căn cứ kết quả lấy ý kiến cử chi đại diện hộ gia đình, UBND các xã, thị trấn trình HĐND các xã, thị trấn thông qua việc sáp nhập nhập thôn, khu phố với những thôn, khu phố có trên 50% ý kiến cử chi đại diện hộ gia đình tán thành.

Từ ngày 30/10 – 5/11, HĐND các xã, thị trấn tổ chức kỳ họp bất thường để xem xét, ban hành nghị quyết về việc sáp nhập thôn, khu phố. Từ ngày 6/11 – 9/11 UBND các xã, thị trấn hoàn chỉnh hồ sơ, trình UBND huyện kiểm tra, thẩm định hồ sơ sáp nhập, thành lập tthoon, khu phố các xã, thị trấn. Từ ngày 10/11 – 14/11 UBND Huyện lập tờ trình, kèm theo hồ sơ, trình UBND Tỉnh

Sau sáp nhập, kiện toàn các tổ chức, bố trí những người hoạt động không chuyên trách ở những thôn, khu phố mới và chế độ chính sách đối với những người hoạt động chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh sau khi sáp nhập.

Tại hội nghị các đại biểu thống nhất với chủ trương, nghị quyết của Tỉnh cũng như đề án kế hoạch của huyện. Bên cạnh đó đại biểu đã nêu lên khó khăn trong quá trình sáp nhập, cũng như đề nghị lên lãnh đạo Huyện cần có định hướng tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tổ chức tại cơ sở. Xem xét, đề xuất vởi lãnh đạo cấp tỉnh tăng cường thêm nguồn nhân lực tại cơ sở các thôn để công tác quản lí được chặt chẽ, kịp thời.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Âp BT huyện ủy, CT HĐND huyện đã ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương cần triển khai nhanh chóng, quyết liệt công tác sáp nhập thôn, khu phố trên toàn huyện, các xã cần xây dựng kế đề án theo kế hoạch của huyện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong từng chi bộ đến từng người dân để nhân dân hiểu và thực hiện công tác sáp nhập thôn, khu phố một cách hiệu quả nhất./.

Nguyễn Huy Năm

 

 

<

Tin mới nhất

UBND huyện tổ chức hội nghị đánh giá tình hình kinh tế xã hội tháng 4, triển khai nhiệm vụ tháng...(25/04/2024 7:27 SA)

Hậu Lộc tham dự hội nghị trực tuyến của UBND tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố về tình hình...(05/04/2024 10:07 SA)

Ban đại diện hội đồng quản trị ngân hàng chính sách xã hội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt...(29/03/2024 8:32 SA)

Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân...(26/03/2024 8:21 SA)

UBND huyện tổ chức đánh giá tình hình kinh tế xã hội quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2024.(22/03/2024 8:59 CH)

HĐND huyện tổ chức phiên họp thường kỳ lần thứ 28, khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026(21/03/2024 7:41 SA)

UBND tỉnh tổ chức Hội nghị kiểm tra tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 các...(13/03/2024 1:39 CH)

HĐND huyện Hậu Lộc khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 11 (Kỳ họp chuyên đề)(01/03/2024 3:13 CH)

°